Centos 8 trước đó được thông báo là hỗ trợ và phát triển đến năm 2029, tuy nhiên mới đây Red Hat đã thông báo chỉ hỗ trợ đến tháng 12/2021. Quyết định bất ngờ của Red Hat ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp đã chọn Centos 8 là hệ điều hành cho hoạt động ứng dụng của họ.

Dự án Centos là một sự án độc lập dựa trên kiến trúc của Red Hat Enterprise. Năm 2014, Centos gia nhập Red Hat và được Red Hat phát triển cho đến nay. Centos sẽ không bị chết, thay vào đó Red Hat đã phát triển một phiên bản mới được gọi là Centos Stream. Dự án CentOS Stream đóng vai trò trung gian giữa RHEL và Fedora và nó đang được phát triển theo mô hình phân phối cập nhật liên tục. Tuy vậy, Centos Stream cũng mang lại rất nhiều băn khoăn cho người sử dụng. Tại Reddit / Linux, một người đã viết, “Trường hợp sử dụng cho CentOS, hoàn toàn khác với CentOS Stream, nhiều người sử dụng CentOS cho doanh nghiệp. CentOS Stream có thể ổn cho dev / test nhưng không chắc mọi người sẽ áp dụng CentOS Stream cho production”

  1. CentOS 8 sẽ phát triển và hỗ trợ cho đến tháng 12/2021
  2. CentOS 7 will sẽ phát triển và hỗ trợ cho đến 30/6/2024
  3. Centos Stream là một phiên bản không hoàn toàn thay thế cho Centos

Ở phương diện người dùng, chúng ta nên lựa chọn các Distribution nào để thay thế cho Centos? Dưới đây Cloud365 sẽ giới thiệu với mọi người một số distribution đang được sử dụng hoặc phát triển để thay thế tốt cho Centos

  1. Số 1 đương nhiên vẫn là Ubuntu

Ubuntu là distribution phổ biến nhất trên thế giới hiện nay trên cả bản cho Server và Desktop. Ubuntu là một hệ điều hành mã nguồn mở, được phát triển bởi cộng đồng chung trên nền tảng Debian GNU/Linux. Các đặc điểm nổi bật của Ubuntu ngoài miễn phí thì nó còn An toàn, bảo mật, tiêu tốn ít tài nguyên, tương thích ứng dụng, các bản vá/update được cập nhật thường xuyên.

  1. Debian

Debian là một hệ điều hành phổ biến được phát triển từ cộng đồng trên khắp thế giới trong Dự án Debian. Dự án Debian lần đầu tiên được công bố vào ngày 16 tháng 8 năm 1993 bởi Ian Murdock

Mặc dù Ubuntu được phát triển trên nền tảng Debian những giữa Ubuntu và Debian cũng có nhiểu đặc điểm khác nhau. Debian phổ biến hơn với tập người dùng có chuyên môn cao về Linux, Dev, Sys vì tính ổn định, đa dạng ứng dụng với hệ thống quản lý gói cài đặt và tính cam kết của nó.

  1. OpenSUSE

OpenSUSE là một hệ điều hành mã nguồn mở xây dựng dựa trên nhân Linux. là một bản phân phối Linux được tài trợ bởi SUSE Linux GmbH và các công ty khác. Ban đầu được phát triển trên nền tảng của hệ điều hành Slackware, nhưng dần dần đã được thay đổi đáng kể. OpenSUSE mang lại tính ổn định, linh hoạt và bảo mật. Bản Desktop của OpenSUSE mang lại cho người dùng tính thân thiện, hệ thống quản lý gói cài đặt đa dạng.

4. Rocky Linux

Rocky Linux được dẫn dắt bởi Gregory Kurtzer, người sáng lập dự án CentOS. Rocky Linux nhằm mục đích hoạt động như một bản downstream build như CentOS đã làm trước đây, xây dựng các bản phát hành sau khi chúng được upstream vendor thêm vào.

5. AlmaLinux – CloudLinux OS

AlmaLinux là một bản phân phối Linux miễn phí và mã nguồn mở, được tạo ra ban đầu bởi CloudLinux để cung cấp một hệ điều hành miễn phí cho doanh nghiệp. Các nhà phát triển hứa rằng AlmaLinux sẽ là bản sao 1: 1 của Red Hat Enterprise Linux , giống như CentOS. Sẽ không có thử nghiệm, không có gói riêng hoặc các thay đổi khác. Nó sẽ tuân theo chu kỳ phát triển của bản phân phối Red Hat và sẽ được cập nhật khi có bản cập nhật mới.

6. Oracle Linux

Oracle Linux là một bản phân phối Linux được hỗ trợ bởi công nghệ khổng lồ Oracle. Nó có sẵn với hai hạt nhân trong đó Red Hat Compatible Kernel (RHCK) – hạt nhân giống như được tìm thấy trong Red Hat Enterprise Linux (RHEL). Oracle Linux được chứng nhận hoạt động trên nhiều phần cứng của các hãng như Lenovo, IBM và HP. Oracle Linux có tính năng Ksplice để tăng cường bảo mật cho hạt nhân. Ngoài ra còn có hỗ trợ cho Oracle, OpenStack, Linux container và Docker.

Oracle Linux cung cấp hỗ trợ, nhưng phải trả tiền. Trừ khi bạn đang chạy Oracle Linux trong môi trường doanh nghiệp.

7. VZLinux

VZLinux được phát triển bởi Virtuozzo, là hệ điều hành phục vụ cho containers và virtual machines. VZLinux là phiên phản phân phối tối ưu để chạy trên nền tảng bare metal servers, virtual machines hay containers. Nếu bạn cần chạy các ứng dụng đòi hỏi tải lớn thì VZLinux là một gợi ý tốt cho việc sử dụng hệ điều hành máy chủ.

Trên CLOUD365 đã tổng hợp sơ bộ một số hệ điều hành có thể thay thế cho Centos. Việc lựa chọn hệ điều hành nào là do nhu cầu và mục đích sử dụng của mọi người. Hiện tại trên Marketplace của Cloud365 đã có đầy đủ các template của các hệ điều hành trên để mọi người có thể trải nghiệm và đánh giá.

—- CLOUD365 TEAM ——